KẾ HOẠCH Về việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” năm học 2019 – 2020
UBND HUYỆN CHÂU THÀNH
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
THỊ TRẤN CHÂU THÀNH
Số: 15/KH-THCSTTCT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TT Châu Thành, ngày 10 tháng 10
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
Về việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo
là một tấm gương
đạo đức, tự học và sáng tạo” năm học 2019 – 2020
Căn cứ Quyết định số
16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
về đạo đức nhà giáo;
Thực hiện Nghị quyết
số 442/NQ-CĐN ngày 01/11/2007 và Công văn số 374/2008/CĐN ngày 08/09/2008 của
Công đoàn Giáo dục Việt Nam về việc phát động cuộc vận động “Mỗi thầy, cô
giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”;
Căn
cứ Kế hoạch số 10/KH-THCSTTCT ngày 07 tháng 10 năm 2019 của Trường THCS TT Châu
Thành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020,
Ban giám hiệu
trường THCS Thị trấn Châu Thành xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực
hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và
sáng tạo" trong năm học 2019 - 2020 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai
cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
do Ngành phát động. Từng bước xây dựng và duy trì chất lượng đội ngũ CBGV-NV
đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia.
- Làm cho đội ngũ
nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục và toàn thể cán bộ viên chức trong toàn trường
nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và ý nghĩa về tấm gương đạo đức, tự học
và sáng tạo của mỗi thầy giáo, cô giáo trong hoạt động giáo dục – đào tạo. Tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ công chức về ý thức tu
dưỡng , rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục
và quản lí giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục đào tạo của
trường và đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong thời kì
hội nhập quốc tế.
- Tạo được
phong trào rèn luyện trong toàn trường theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về những
chuẩn mực đạo đức nhà giáo. Phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ,
giáo viên trong sự nghiệp giáo dục, trong việc giữ gìn uy tín để phát triển bền
vững nhà trường. Nâng cao vai trò, uy tín của mỗi thầy giáo, cô giáo,
cán bộ và viên chức nhà trường trong hoạt động giáo dục và giảng dạy.
Xây dựng những tấm gương tiêu biểu
về đạo đức, về tinh thần tự học và sáng tạo trong đội ngũ thầy giáo, cô
giáo, cán bộ và viên chức trong nhà trường.
-Tạo được phong
trào thi đua sâu rộng đến từng cán bộ giáo viên, nhân viên trong đơn vị, rèn
luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn trường đặc biệt là về chuẩn
mực nhà giáo. Phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ , giáo viên trong sự
nghiệp giáo dục và giữ gìn uy tín để phát triển toàn diện nhà trường. Xây dựng
những tấm gương tiêu biểu về đạo đức , về tinh thần tự học và sáng tạo trong đội
ngũ thầy,cô giáo cán bộ giáo viên và nhân viên nhà trường.
2. Yêu cầu
- Củng cố và kiện toàn
Ban chỉ đạo cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và
sáng tạo”.
- Giúp cho đội ngũ Nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
và toàn thể cán bộ viên chức trong toàn trường nhận thức sâu sắc những nội dung
cơ bản và ý nghĩa của cuộc vận động. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ
CB, GV-NV về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp,
thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong
các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp
giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Tạo được phong trào
rèn luyện trong toàn trường theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những chuẩn mực
đạo đức nhà giáo.
- Phát huy tinh thần
trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong sự nghiệp giáo dục, trong việc giữ gìn
uy tín để phát triển bền vững nhà trường.
- Nâng cao vai trò, uy
tín của mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ và viên chức nhà trường trong hoạt
động giáo dục và giảng dạy.
- Xây dựng những tấm
gương sinh động về đạo đức, về tinh thần tự học và sáng tạo trong đội ngũ thầy
giáo, cô giáo, cán bộ và viên chức trong nhà trường.
II. Nội dung thực hiện
Toàn thể cán bộ, giáo
viên và nhân viên trong trường thực hiện tốt các phẩm chất đạo đức, tinh
thần tự học; tính sáng tạo của nhà giáo và cán bộ theo các nội dung sau:
1. Về
đạo đức nhà giáo
- Không vi phạm chính
sách, pháp luật, quy định về đạo đức nhà giáo và nội quy của nhà trường, các
chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước và của địa phương.
- Có ý thức tổ chức kỷ
luật, trách nhiệm thực thi pháp luật và tinh thần phục vụ nhân dân, chống quan
liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong giáo dục, nhất là việc dạy thêm học
thêm trái quy định.
- Yêu ngành, yêu nghề,
yên tâm công tác, mô phạm với nhân dân, học sinh.
- Đoàn kết, giúp đỡ đồng
nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đấu tranh, ngăn chặn đồng nghiệp vi phạm
pháp luật và những quy định nghề nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp
pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo và nhân viên.
- Luôn có ý thức và thực
hiện những hành động thiết thực trong việc gìn giữ và phát huy uy tín của nhà
trường.
- Được phụ huynh và nhân
dân địa phương tin tưởng.
* Chỉ tiêu:
-
100% cán bộ giáo viên, nhân viên không vi phạm đạo đức nhà giáo.
-
100% cán bộ giáo viên không vi phạm các tệ nạn xã hội.
- 100% CB, GV,
NV thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường.
2. Về
tự học của nhà giáo
- Thường xuyên và không
ngừng học tập để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị; trên chuẩn và
thực chất về năng lực chuyên môn, ngoại ngữ và tin học đáp ứng yêu cầu công tác
và hoạt động giáo dục và các tiêu chí đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở.
- Khắc phục khó khăn, có
kế hoạch tự học, rèn luyện kỹ năng, phương pháp tự học, tự nghiên cứu, lĩnh hội
tri thức khoa học, công nghệ và nghệ thuật sư phạm. Đối với giáo viên cần thực
hiện nghiêm túc việc đánh giá, tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; Hiệu
trưởng cần thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, tự đánh giá theo chuẩn Hiệu
trưởng để xác định được những mặt còn hạn chế của bản thân, xây dựng kế hoạch
tự học.
- Việc tự học của nhà
giáo và cán bộ quản lý nhà trường, vừa là quá trình để tự hoàn thiện mình vừa
là để nêu gương cho học sinh noi theo.
3. Về
tính sáng tạo của nhà giáo
- Sáng tạo trong vận
dụng kiến thức, kĩ năng và đổi mới phương pháp vào quá trình giảng dạy. Cải
tiến phương pháp quản lý nhà trường, quản lý học sinh, nâng cao chất lượng và
hiệu quả giáo dục - đào tạo.
- Sáng tạo trong vận
dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy.
- Xử lý tốt các tình
huống sư phạm; phát hiện, bồi dưỡng HS có năng khiếu, học giỏi và phụ đạo người
học yếu kém; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
- Tích cực nghiên cứu tự
làm đồ dùng dạy học mới hoặc cải tiến đồ dùng dạy học đã có phù hợp với điều
kiện cụ thể của bài dạy, của lớp học và người học.
- Tích cực nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng, tổng kết áp dụng các SKKN của đồng nghiệp và bản
thân, nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục.
- Sáng tạo trong việc
thực hiện các nội dung tư vấn học đường cho học sinh, cho phụ huynh và các đồng
nghiệp.
III. Tổ chức thực hiện
- Tăng cường công tác
tuyên truyền, vận động, thi đua trong các hoạt động của nhà trường, phát huy
vai trò của mỗi cán bộ, giáo viên - nhân viên tự giác hưởng ứng phong trào,
nâng cao tinh thần tự học, sáng tạo trong giảng dạy và quản lý. Xây dựng kế
hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động trong mỗi năm học phải lồng ghép với
kế hoạch chung của nhà trường, gắn liền với nhiệm vụ cụ thể của các tổ chức và
cá nhân trong nhà trường.
- Lồng ghép việc tổ chức
cuộc vận động gắn liền với đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”,
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các cuộc vận động khác
đang tổ chức trong nhà trường, gắn liền với việc thực hiện nội quy, quy chế của
nhà trường.
- Gắn công tác thi đua
của các tổ chuyên môn với cá nhân và tập thể giáo viên, cán bộ quản lý trong
việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, phục vụ, coi thi, kiểm tra, và chấm, sửa bài,
trả bài.
- Các tổ chuyên môn
trong toàn trường tiến hành kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các nội
dung cuộc vận động vào cuối các đợt thi đua.
- Coi việc thực hiện
cuộc vận động là một trong những tiêu chí thi đua để đánh giá các
danh hiệu thi đua cuối mỗi năm học.
- Ban chấp hành công
đoàn chủ động và là lực lượng quan trọng phối hợp tổ chức thực hiện kế hoạch, thường xuyên tuyên truyền, vận động và đôn đốc
thực hiện.
- Tăng cường công tác
kiểm tra việc tổ chức thực hiện cuộc vận động, chú trọng công tác kiểm tra của
Hiệu trưởng và tự kiểm tra, giám sát của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao
động, học sinh nhà trường.
IV. Giải pháp thực hiện
Cuộc vận động “Mỗi
thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được tổ chức
gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh” và cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành
tích trong giáo dục” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực”. Kế hoạch triển khai cụ thể như sau:
* Tháng 9, 10/2019:
- Tổ chức quán triệt
Nghị quyết số 442/NQ-CĐN ngày 01/11/2007 và Công văn số 374/2008/CĐN ngày
08/09/2008 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về việc phát động cuộc
vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng
tạo”.
- Kiện toàn Ban chỉ đạo
thực hiện cuộc vận động. Tổ chức triển khai kí cam kết thực hiện cuộc vận
động, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký thực hiện 1 đổi mới trong dạy
học hoặc quản lý giáo dục và bản cam kết.
- Tiếp tục triển khai
học tập các nội dung về “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí minh” về nâng
cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân,
các nội dung về quy định về đạo đức nhà giáo theo Quyết định số
16/QĐ-BGD&ĐT ngày 16 tháng 04 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
- Tiếp tục thực hiện
cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong
giáo dục”, và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực”.
- Triển khai thực hiện
và phát động phong trào thi đua.
* Tháng 11/2019:
- Phát động đợt thi đua
chào mừng 37 năm kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2019, nội
dung thi đua tập trung vào các vấn đề về phẩm chất đạo đức nhà giáo; đổi
mới phương pháp dạy học; tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong công
tác và quan tâm đến học sinh.
- Tổ chức tọa đàm, trao
đổi về tấm gương nhà giáo tiêu biểu trong nhà trường. Tổ chức giao lưu giáo
viên của nhà trường với thế hệ các nhà giáo đã có kinh nghiệm đi trước.
* Tháng 12/2019:
- Tiếp tục
triển khai và thực hiện các nội dung cuộc vận động.
- Tiếp tục đẩy mạnh
các hoạt động giáo dục, giảng dạy trên tinh thần sáng tạo đổi mới phương
pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy - Phát động phong
trào thi đua chào mừng ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12. Gắn
nội dung đợt thi đua với 3 nội dung của cuộc vận động “tấm gương đạo đức,
tấm gương tự học, tấm gương sáng tạo”.
- Đánh giá kết quả của
việc lao động sáng tạo qua kết quả thi học sinh giỏi, hội giảng cấp cụm và việc
nâng cao chất lượng giáo dục.
* Tháng 1, 2 /2020:
- Kiểm tra việc thực
hiện cuộc vận động của cán bộ, giáo viên thông qua công tác kiểm tra
chuyên môn, dự giờ thăm lớp.
-
Phát động đợt thi đua chào mừng ngày Thành lập Đảng Cộng sản
Việt Nam.
* Tháng 3, 4/2020:
- Tiếp tục
triển khai các văn bản, kiểm tra việc thực
hiện nhiệm vụ của CB,GV.
- Tổ chức đợt thi đua
chào mừng ngày quốc tế phụ nữ, tổ chức tọa đàm “nữ công chức, viên chức giỏi
việc trường, đảm việc nhà”
- Tổ chức đợt thi đua
chào mừng giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao
động 01/05.
* Tháng 5/2020:
- Phát động đợt
thi đua chào mừng 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/05/1890 –
19/05/2020.
- Tổ chức đánh giá kết
quả thực hiện cuộc vận động trong năm học 2019-2020 và rút kinh nghiệm,
xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm học 2020-2021.
Trên đây, là kế hoạch
thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự
học và sáng tạo" năm học 2019-2020 của trường THCS TT Châu Thành. Trong
quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị báo cáo về BGH và BCH công đoàn
để xem xét, giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
-
Tập thể Nhà trường;
-
Lưu: VT.
|
HIỆU
TRƯỞNG
(Đã
ký)
Võ
Thành Tâm
|