Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KẾ HOẠCH Về việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” năm học 2019 – 2020

UBND HUYỆN CHÂU THÀNH

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

THỊ TRẤN CHÂU THÀNH

 

Số: 15/KH-THCSTTCT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 


TT Châu Thành, ngày 10  tháng 10  năm 2019

 

KẾ HOẠCH

Về việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương

đạo đức, tự học và sáng tạo” năm học 2019 – 2020

 


Căn cứ Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đạo đức nhà giáo;

Thực hiện Nghị quyết số 442/NQ-CĐN ngày 01/11/2007 và Công văn số 374/2008/CĐN ngày 08/09/2008 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về việc phát động cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”;

Căn cứ Kế hoạch số 10/KH-THCSTTCT ngày 07 tháng 10 năm 2019 của Trường THCS TT Châu Thành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020,

Ban giám hiệu trường THCS Thị trấn Châu Thành xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" trong năm học 2019 - 2020 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Ngành phát động. Từng bước xây dựng và duy trì chất lượng đội ngũ CBGV-NV đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

- Làm cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục và toàn thể cán bộ viên chức trong toàn trường nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và ý nghĩa về tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo của mỗi thầy giáo, cô giáo trong hoạt động giáo dục – đào tạo. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ công chức về ý thức tu dưỡng , rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục và quản lí giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục đào tạo của trường và đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong thời kì hội nhập quốc tế.

-  Tạo được phong trào rèn luyện trong toàn trường theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức nhà giáo.  Phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong sự nghiệp giáo dục, trong việc giữ gìn uy tín để phát triển bền vững nhà trường.  Nâng cao vai trò, uy tín của mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ và viên chức nhà trường trong hoạt động giáo dục và giảng dạy.  Xây dựng những tấm gương tiêu biểu  về đạo đức, về tinh thần tự học và sáng tạo trong đội ngũ thầy giáo, cô giáo, cán bộ và viên chức trong nhà trường.

-Tạo được phong trào thi đua sâu rộng đến từng cán bộ giáo viên, nhân viên trong đơn vị, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn trường đặc biệt là về chuẩn mực nhà giáo. Phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ , giáo viên trong sự nghiệp giáo dục và giữ gìn uy tín để phát triển toàn diện nhà trường. Xây dựng những tấm gương tiêu biểu về đạo đức , về tinh thần tự học và sáng tạo trong đội ngũ thầy,cô giáo cán bộ giáo viên và nhân viên nhà trường.

2. Yêu cầu

- Củng cố và kiện toàn Ban chỉ đạo cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Giúp cho đội ngũ Nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và toàn thể cán bộ viên chức trong toàn trường nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và ý nghĩa của cuộc vận động. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ CB, GV-NV về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

- Tạo được phong trào rèn luyện trong toàn trường theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những chuẩn mực đạo đức nhà giáo.

- Phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong sự nghiệp giáo dục, trong việc giữ gìn uy tín để phát triển bền vững nhà trường.

- Nâng cao vai trò, uy tín của mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ và viên chức nhà trường trong hoạt động giáo dục và giảng dạy.

- Xây dựng những tấm gương sinh động về đạo đức, về tinh thần tự học và sáng tạo trong đội ngũ thầy giáo, cô giáo, cán bộ và viên chức trong nhà trường.

II. Nội dung thực hiện

Toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường thực hiện tốt các phẩm chất đạo đức, tinh thần tự học; tính sáng tạo của nhà giáo và cán bộ theo các nội dung sau:

1. Về đạo đức nhà giáo

- Không vi phạm chính sách, pháp luật, quy định về đạo đức nhà giáo và nội quy của nhà trường, các chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước và của địa phương.

- Có ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm thực thi pháp luật và tinh thần phục vụ nhân dân, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong giáo dục, nhất là việc dạy thêm học thêm trái quy định.

- Yêu ngành, yêu nghề, yên tâm công tác, mô phạm với nhân dân, học sinh.

- Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đấu tranh, ngăn chặn đồng nghiệp vi phạm pháp luật và những quy định nghề nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo và nhân viên. 

- Luôn có ý thức và thực hiện những hành động thiết thực trong việc gìn giữ và phát huy uy tín của nhà trường.

- Được phụ huynh và nhân dân địa phương tin tưởng.

* Chỉ tiêu:

- 100% cán bộ giáo viên, nhân viên không vi phạm đạo đức nhà giáo.

- 100% cán bộ giáo viên không vi phạm các tệ nạn xã hội.

- 100% CB, GV, NV  thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường.

2. Về tự học của nhà giáo

- Thường xuyên và không ngừng học tập để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị; trên chuẩn và thực chất về năng lực chuyên môn, ngoại ngữ và tin học đáp ứng yêu cầu công tác và hoạt động giáo dục và các tiêu chí đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở.

- Khắc phục khó khăn, có kế hoạch tự học, rèn luyện kỹ năng, phương pháp tự học, tự nghiên cứu, lĩnh hội tri thức khoa học, công nghệ và nghệ thuật sư phạm. Đối với giáo viên cần thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; Hiệu trưởng cần thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, tự đánh giá theo chuẩn Hiệu trưởng để xác định được những mặt còn hạn chế của bản thân, xây dựng kế hoạch tự học.

- Việc tự học của nhà giáo và cán bộ quản lý nhà trường, vừa là quá trình để tự hoàn thiện mình vừa là để nêu gương cho học sinh noi theo.

3. Về tính sáng tạo của nhà giáo

- Sáng tạo trong vận dụng kiến thức, kĩ năng và đổi mới phương pháp vào quá trình giảng dạy. Cải tiến phương pháp quản lý nhà trường, quản lý học sinh, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo.

- Sáng tạo trong vận dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy.

- Xử lý tốt các tình huống sư phạm; phát hiện, bồi dưỡng HS có năng khiếu, học giỏi và phụ đạo người học yếu kém; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

- Tích cực nghiên cứu tự làm đồ dùng dạy học mới hoặc cải tiến đồ dùng dạy học đã có phù hợp với điều kiện cụ thể của bài dạy, của lớp học và người học.

- Tích cực nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, tổng kết áp dụng các SKKN của đồng nghiệp và bản thân, nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục.

- Sáng tạo trong việc thực hiện các nội dung tư vấn học đường cho học sinh, cho phụ huynh và các đồng nghiệp.

III. Tổ chức thực hiện

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thi đua trong các hoạt động của nhà trường, phát huy vai trò của mỗi cán bộ, giáo viên - nhân viên tự giác hưởng ứng phong trào, nâng cao tinh thần tự học, sáng tạo trong giảng dạy và quản lý. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động trong mỗi năm học phải lồng ghép với kế hoạch chung của nhà trường, gắn liền với nhiệm vụ cụ thể của các tổ chức và cá nhân trong nhà trường.

- Lồng ghép việc tổ chức cuộc vận động gắn liền với đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các cuộc vận động khác đang tổ chức trong nhà trường, gắn liền với việc thực hiện nội quy, quy chế của nhà trường. 

- Gắn công tác thi đua của các tổ chuyên môn với cá nhân và tập thể giáo viên, cán bộ quản lý trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, phục vụ, coi thi, kiểm tra, và chấm, sửa bài, trả bài.

- Các tổ chuyên môn trong toàn trường tiến hành kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các nội dung cuộc vận động vào cuối các đợt thi đua.

- Coi việc thực hiện cuộc vận động là một trong  những tiêu chí thi đua để đánh giá các danh hiệu thi đua cuối mỗi năm học.

- Ban chấp hành công đoàn chủ động và là lực lượng quan trọng phối hợp tổ chức thực hiện kế hoạch, thường xuyên tuyên truyền, vận động và đôn đốc thực hiện.

- Tăng cường công tác kiểm tra việc tổ chức thực hiện cuộc vận động, chú trọng công tác kiểm tra của Hiệu trưởng và tự kiểm tra, giám sát của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, học sinh nhà trường.  

IV. Giải pháp thực hiện

Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được tổ chức gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Kế hoạch triển khai cụ thể như sau:

* Tháng 9, 10/2019:

- Tổ chức quán triệt Nghị quyết số 442/NQ-CĐN ngày 01/11/2007 và Công văn số 374/2008/CĐN ngày 08/09/2008 của  Công đoàn Giáo dục Việt Nam về việc phát động cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

- Kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động. Tổ chức triển khai kí cam kết thực hiện cuộc vận động, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký thực hiện 1 đổi mới trong dạy học hoặc quản lý giáo dục và bản cam kết.

- Tiếp tục triển khai học tập các nội dung về “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí minh” về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, các nội dung về quy định về đạo đức nhà giáo theo Quyết định số 16/QĐ-BGD&ĐT ngày 16 tháng 04 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, và phong trào thi  đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Triển khai thực hiện và phát động phong trào thi đua.

* Tháng 11/2019:    

- Phát động đợt thi đua chào mừng 37 năm kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2019, nội dung thi đua tập trung vào các vấn đề về phẩm chất đạo đức nhà giáo; đổi mới phương pháp dạy học; tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong công tác và quan tâm đến học sinh.

- Tổ chức tọa đàm, trao đổi về tấm gương nhà giáo tiêu biểu trong nhà trường. Tổ chức giao lưu giáo viên của nhà trường với thế hệ các nhà giáo đã có kinh nghiệm đi trước.

* Tháng 12/2019:

-  Tiếp tục triển khai và thực hiện các nội dung cuộc vận động.

- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, giảng dạy trên tinh thần sáng tạo đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy - Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12. Gắn nội dung đợt thi đua với 3 nội dung của cuộc vận động “tấm gương đạo đức, tấm gương tự học, tấm gương sáng tạo”.

- Đánh giá kết quả của việc lao động sáng tạo qua kết quả thi học sinh giỏi, hội giảng cấp cụm và việc nâng cao chất lượng giáo dục.

* Tháng 1, 2 /2020:

- Kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động của cán bộ, giáo viên thông qua công tác kiểm tra chuyên môn, dự giờ thăm lớp.

- Phát động đợt thi đua chào mừng  ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

* Tháng 3, 4/2020:

 - Tiếp tục triển khai các văn bản, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của CB,GV.

- Tổ chức đợt thi đua chào mừng ngày quốc tế phụ nữ, tổ chức tọa đàm “nữ công chức, viên chức giỏi việc trường, đảm việc nhà”

- Tổ chức đợt thi đua chào mừng giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05.

* Tháng 5/2020:

 - Phát động đợt thi đua chào mừng 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/05/1890 – 19/05/2020.

- Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động trong năm học 2019-2020 và rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm học 2020-2021.

Trên đây, là kế hoạch thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" năm học 2019-2020 của trường THCS TT Châu Thành. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị báo cáo về BGH và BCH công đoàn để xem xét, giải quyết kịp thời./.

 

Nơi nhận:

- Tập thể Nhà trường;

- Lưu: VT.

 

 

HIỆU TRƯỞNG

 

(Đã ký)

 

 

 

Võ Thành Tâm